จอภาพ QD-OLED ของ Alienware

จอภาพ QD-OLED ของ Alienware ขนาด 34 นิ้ว จอภาพเกมแบบจอกว้าง 1440p

จอภาพ QD-OLED ของ Alienware ผสมผสานช่วงสีกว้างขึ้น สร้างโดยเทคโนโลยี Quantum Dot แสดงให้เห็นสิ่งใหม่ ทำให้เกมของคุณดูดี

จอภาพ QD-OLED ของ Alienware ค่าย Samsung ผสมผสานช่วงสีกว้างขึ้น ที่สร้างโดยเทคโนโลยี Quantum Dot เข้ากับแสงที่ เปล่งออกมาอย่างแม่นยำ สีดำสนิท เทคนิคเกมส์

และการตอบสนอง ของพิกเซลที่รวดเร็วของ OLED Alienware นำ แผง QD-OLED นั้นมาเปลี่ยนให้เป็น จอภาพสำหรับ เล่นเกมที่ยอดเยี่ยม ซึ่งบริษัทประกาศในงาน CES 2022 ว่าจอแสดงผล Alienware 34 Curved Gaming Display (AW3423DW) ขนาด 34 นิ้ว มีการออกแบบ ที่ได้รับการปรับปรุงอย่างมาก เมื่อเทียบกับรุ่น ก่อนหน้าแบบไวด์สกรีน

มันเน้นให้เห็นถึง หน้าจอที่บางเฉียบ เปลี่ยนแสงด้านหลัง และชุดขาตั้ง และปรับแต่งเลย์เอาต์ ของการควบคุม และการเชื่อมต่อ จะวางจำหน่ายที่นี่ ภายในสิ้นเดือนมีนาคม ด้วยราคาที่ไม่แพงมาก แต่ไม่เกินราคา 1,299 เหรียญ

แม้ว่าคุณอาจต้องการ ใช้กับคอนโซลอย่าง Xbox Series X / S หรือ PS5 / PS4 ต้องขอบคุณหน้าจอ ที่เหมือนทีวี ถ้าคุณต้องการ เพราะคุณมีพื้นที่จำกัด บนโต๊ะทำงานของคุณ ที่จะวางจอแสดงผล สำหรับทั้งพีซีและคอนโซล และต้องการโมเดล แบบไวด์สกรีน

จอภาพ QD-OLED ของ Alienware

จอภาพ QD-OLED ของ Alienware มีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง

จอภาพได้รับการรับรอง DisplayHDR 400 True Black และสามารถรองรับ ความสว่างสูงสุด 1,000 nits แม้ว่าจะผ่าน สองโหมดที่ต่างกัน มันคงจะดี ถ้าเราไม่ต้อง สลับจอไปมา ในระหว่างเล่นเกม

OLED มีความโดดเด่น ในด้านความสามารถ ในการแสดงไฮไลท์ ที่สว่างโดยไม่สูญเสีย รายละเอียดมากนัก แต่ในขณะที่ คนอื่นเห็นไฮไลท์ เรากลับเห็นเงา และแสดงการเปลี่ยนสี ที่เห็นได้ชัดเจน ในพื้นที่เงา ที่มืดที่สุด

การเปลี่ยนสีนั้น ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เว้นแต่ว่าคุณ กำลังแก้ไข รูปภาพหรือวิดีโอ แต่การตัดสีดำออก ที่หลายคนไม่ได้สังเกตเห็น ทำให้เราแทบบ้า เมื่อเราต้องทำงาน ทางด้านกราฟฟิก ที่แสดงให้เห็น ความแตกต่างด้านสี ค่อนข้างชัดเจน

จอภาพ QD-OLED ของ Alienware

เทคโนโลยี Quantum Dot บวกกับการใช้แบ็คไลท์ OLED สีน้ำเงิน

ความสว่างแบบเต็มหน้าจอ โดยทั่วไปที่การ ตั้งค่าเริ่มต้น 75% คือประมาณ 240 ถึง 250 นิต นั่นเป็นเรื่องปกติสำหรับ OLED และสีดำมักจะทำให้ เกิดคอนทราสต์ที่ ทำให้ยอมรับ ความมืดได้ดีกว่า บนหน้าจอ IPS

โหมด DNDR จะรักษาสี และความสว่างที่ทำให้ อินเทอร์เฟซดูปกติ คุณจึงสามารถ ออกจากโหมด DNDR ได้ตลอดเวลา สำหรับ 1,000 nits คุณจะต้องเปิดและปิด HDR ของ Windows ถึงแม้อาจต้อง ใช้พลังงานมากขึ้น ซึ่งจอจะแจ้งเตือนคุณ แบบไม่หยุดหย่อน เมื่อคุณเพิ่มความสว่าง (ใน SDR) เกินค่าเริ่มต้น 75%

นอกจากนี้แล้ว ความสว่างในโหมด 1,000 nits จะสูงถึงแค่ 5% เท่านั้น (ประมาณสี่เหลี่ยม จัตุรัสขนาด 4.5 x 4.5 นิ้ว) ในขณะที่ DNDR สูงสุดที่ 605 nits ในหน้าต่างขนาด 10% ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณ กำลังเล่นหรือดูอยู่

ตัวเลือกที่สว่าง น้อยกว่าเล็กน้อย อาจจะดีกว่า การตั้งค่า HDR แบบละเอียดของ Deathloop ช่วยให้คุณได้รับ ประโยชน์สูงสุด จากความแตกต่าง เช่น การแสดงฉากคัตซีน ตอนเปิดตัวของ แสงแดดบนผืนน้ำ  โดยทั่วไปเกมนี้ ดูดีบนจอแสดงผล

จอภาพ QD-OLED ของ Alienware

การออกแบบจอ ที่ปรับปรุงใหม่

สำหรับการออกแบบนั้น ได้รับการปรับปรุง ให้ดูโฉบเฉี่ยว กว่ารุ่นก่อนหน้าเล็กน้อย หน้าจอ OLED แบบบางติดอยู่กับ ส่วนระบายอากาศ ที่หนาขึ้นอย่าง เห็นได้ชัดเจน ซึ่งเป็นที่เก็บ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และระบบทำความเย็น เรายังพบว่า มันอุ่นขึ้นเล็กน้อย เมื่ออยู่ข้างหน้า แม้ว่าจะไม่ได้แย่ เท่าหน้าจอ nits 1,000 plus บางตัวที่เคยใช้

ระบบจัดการ สายเคเบิลให้คุณ ป้อนสายเคเบิล ผ่านช่องว่างที่ฐาน ของขาตั้งจอ และออกทางรูอีกด้านหนึ่ง จากนั้นคุณกำหนด ทางผ่านไปยังพอร์ต มันค่อนข้างรุงรัง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับสายเคเบิล ที่หนาและแข็งกว่า เช่นเดียวกับจอภาพ แบบไวด์สกรีน AW34 ซึ่งทำให้เข้าถึง ตัวเชื่อมต่อได้ยาก

ปัญหาด้านการออกแบบ ไม่ใช่สิ่งที่ คุณต้องหนักใจ แม้ว่าคุณจะเปลี่ยน สายเคเบิลอยู่เรื่อย ๆ ถึงจะมีพอร์ต USB-A สองพอร์ต ที่อยู่ในส่วน ที่เข้าถึงได้ยาก ที่อยู่ด้านหลัง แต่ก็มีอีกสองพอร์ต ที่เข้าถึงได้ง่าย จากใต้หน้าจอ พร้อมกับแจ็คหูฟัง

และหากคุณกำลัง มองหาบางสิ่ง ที่ทำหน้าที่ เป็นจอภาพที่ใช้ ประจำวันของคุณ ความคมชัดจะทำให้ มองเห็นได้ง่าย แต่ไม่เหมาะสำหรับ ติดกล้องเว็บแคม ไว้ด้านบนจอ

แน่นอนว่าหน้าจอ ที่ยอดเยี่ยมนั้น ประกอบขึ้นจาก ปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ แต่ก็ยังน่าสนใจ ที่จะรอดูว่าคนอื่น ๆ จะทำอะไร กับเทคโนโลยีนี้บ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับประสบการณ์ จากเกมคอนโซล ที่เป็นมิตรยิ่งขึ้น

ติดตามเพิ่มเติมได้ที่ รีวิวอุปกรณ์เกมมิ่ง และรับข้อเสนอดี ๆ ที่นี่ @UFA-X10

___ หลงวาริน ___